TRƯỜNG MẦM NON NAM HÀ, TIỀN HẢI, THÁI BÌNH – GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH MẦM NON

    Môi trường Xanh - sạch - đẹp làm cho con người khỏe mạnh, con người được khỏe mạnh cần có sức khỏe là có tất cả. Muốn có môi trường xanh - sạch - đẹp thì cần có môi trường giáo dục, vì giáo dục là một trong những biện pháp có hiệu quả và kinh tế nhất để thực hiện mục tiêu cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường, từ đó giúp trẻ có hành vi, thói quen, thái độ ứng xử phù hợp, sống thân thiện, hòa nhập với môi trường, giữ gìn và bảo vệ môi trường.

     Đối với giáo dục mầm non nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân là cơ sở quan trọng đặt nền móng ban đầu cho việc hình thành nhân cách con người Việt Nam. Trẻ từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn rất quan trọng của cuộc đời, giai đoạn trẻ phát triển rất nhanh về các mặt thể chất, nhận thức, tình cảm, các mối quan hệ xã hội, những nét tính cách, phẩm chất và các năng lực chung...Nếu không được hình thành ở trẻ lứa tuổi này, thì khó có cơ hội để hình thành ở các lứa tuổi sau. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo đưa nội dung bảo vệ môi trường vào trường mầm non để giáo dục trẻ. Vai trò của giáo dục bảo vệ môi trường cho các cháu mầm non là rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn góp phần đặt nền móng ban đầu cho việc hình thành nên nhân cách con người.

   Thực hiện sự đạo của Sở GDĐT Thái Bình và Phòng Giáo dục và Đào tạo Tiền Hải, Trường mầm non Nam Hà đã đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào giáo dục trẻ là việc làm thường xuyên được thể hiện hàng ngày và lồng ghép vào các hoạt động học, hoạt động vui chơi và ở mọi lúc mọi nơi. Các cô giáo ở từng nhóm lớp đã cho trẻ tiếp xúc làm quen với môi trường thiên nhiên, giúp cho trẻ phát triển những kỹ năng quan sát, nhận xét đánh giá những hiện trạng về môi trường, phát triển về tình cảm thẩm mỹ, đạo đức tình cảm trí tuệ và các mối quan hệ xã hội. Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, sống hòa nhập với thiên nhiên, quan tâm đến thế giới xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ,... Các cô giáo đã rèn cho trẻ có nền nếp thói quen trong các hoạt động và sinh hoạt hàng ngày như chào hỏi, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, các hành vi văn minh trong ăn uống, giao tiếp, ứng sử văn hóa với môi trường, giữ gìn bảo vệ môi trường...Trẻ ở trường đã có nền nếp thói quen, nhanh nhẹn, khỏe mạnh, có ý thức thân thiết gần gũi với môi trường và biết giữ gìn bảo vệ môi trường. Mặt khác đối với trẻ ở lứa tuổi này tuy trẻ được hoàn thiện thì cần phải có ba mặt tác động vào đứa trẻ, đó là môi trường giáo dục, môi trường gia đình, môi trường xã hội - cộng đồng.

   Chính vì vậy mà nhà trường rất mong được sự quan tâm của các bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng hãy cùng nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp trẻ có nền nếp thói quen như vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, vệ sinh lớp học, sân trường... Và biết giữ gìn bảo vệ cây xanh, con vật, những hiện tượng xung quanh, phân biệt được sạch, bẩn, tác hại...Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường, tạo cho môi trường trong lành xanh - sạch - đẹp giúp con người khỏe mạnh phát triển hài hòa về Đức - Trí - Thể - Mỹ.